“Bubble Gum” ของ NewJeans เกิดประเด็นถกเถียกเพราะคล้ายกับเพลงเก่ายุค 80

ชาวเน็ตถกเถียงกันเรื่องประเด็นลอกเลียนแบบของ NewJeans ในเพลง “Bubble Gum”

ในชุมชนออนไลน์ได้พูดถึงเพลง “Bubble Gum” กับเพลง “Easier Said Than Done” จากปี 1980 ของ Shakatak วงแจ๊สสัญชาติอังกฤษและปัจจุบันยังคงอยู่ และโพสต์ที่ชื่อ “อันนี้คือ NewJeans ลอกเลียนแบบหรือไม่?” และเน้นว่าการเรียบเรียงมีความคล้ายกัน

มีบางส่วนออกมาปกป้องว่าการ sampling เป็นเรื่องปกติในวงการเพลงโดยสังเกตว่าบีทและแซมเปิลสามารถนำมาใช้ได้อย่างถูกกฎหมาย บางคนกล่าวว่าแซมเปิลเพลงของ Shakatak อาจนำมาใช้อย่างถูกกฎหมายเพราะเคยนำมาใช้แล้วในหลายเพลงรวมถึงโฆษณาของญี่ปุ่นด้วย

แม้ว่า ADOR ยังไม่ได้ยืนยันว่าเพลง “Bubble Gum” ได้ลิขสิทธิ์จาก “Easier Said Than Done” หรือไม่แต่บางคนกล่าวว่าการซื้อ sampling มาอย่างถูกกฎหมายไม่จำเป็นต้องให้เครดิตต้นฉบับ

ชาวเน็ตเกาหลีคอมเมนต์ว่า “เพลง Bubble Gum ไม่มีในมิวสิคแพลตฟอร์มด้วยซ้ำ” หรือ “พวกเขายังไม่ชี้แจงอะไรเลยหรอ?” หรือ “ฉันสงสัยว่ามันคือวิธีของบริษัทในการพยายามล้มมินฮีจินหรือเปล่า” หรือ “หงุดหงิดจริงเพราะถ้า sampling ซื้อมาแล้วก็ไม่จำเป็นต้องให้เครดิตต้นฉบับใช่ไหม?” และ “มันเหมือนรีเมคเลย” และ “มีครั้งนึง EDEN โปรดิวเซอร์ของ ATEEZ เคยโพสต์ข้อความว่าเพลง ‘Dancing Like Butterfly Wings’ ใช้ sampling เดียวกับ ‘Genius’ ของ PENTAGON แต่ซื้อมาอย่างถูกกฎหมาย” และ “มันชัดเกิดไป ADOR น่าจะต้องแถลงการณ์” และ “ฉันคิดว่าบางคนยังไม่เข้าใจเรื่อง sampling กับการลอกเลียนแบบ ฮ่าๆ” และ “Lucky Girl Syndrome ของ ILLIT ก็ sampling…”

แปลจาก allkpop โดย Youzab หากนำออกไปกรุณาให้เครดิตด้วย (ไม่อนุญาตให้ Hotlink ไฟล์ภาพ)

หากไม่ต้องการพลาดข่าวสารอย่างรวดเร็วจากเรา เลือกแถบกำลังติดตาม ->อย่าลืมติ๊ก ✔ เลือกเห็นโพสต์ก่อนของเพจ Facebook ของเรานะคะ

ตอนนี้แฟนๆสามารถติดตามเราได้อีกช่องทางสามารถตาม Follow เราได้เลยที่นี่ ==>> IG YOUZAB

แบ่งปัน link นี้ไปยัง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Like แฟนเพจของเราเพื่อติดตามข่าวสารอัพเดทก่อนใครได้ที่นี่เลยจ้า