เกาหลีเหนือ”ขู่ใช้นิวเคลียร์ชิงโจมตีสหรัฐ และล้มเลิกสัญญาสงบศึก”

เกาหลีเหนือ"ขู่ใช้นิวเคลียร์ชิงโจมตีสหรัฐ และล้มเลิกสัญญาสงบศึก"

เกาหลีเหนือขู่ว่าจะล้มเลิกสัญญาสงบศึกที่ลงนามกันไว้ตั้งแต่ปี 2496 เพื่อยุติสงครามเกาหลีนั้น สาเหตุก็เพราะความตึงเครียดอันเนื่องจากการร่วมซ้อมรบระหว่างเกาหลีใต้กับสหรัฐ รวมทั้งการเคลื่อนไหวของสหรัฐที่พยายามผลักดันให้สหประชาชาติคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 5 มี.ค.ว่า กองบัญชาการทหารสูงสุดของเกาหลีเหนือ ออกแถลงการณ์ผ่านสื่อของรัฐว่า เกาหลีเหนือจะใช้มาตรการตอบโต้อย่างรุนแรงยิ่งขึ้น หลังทราบว่า สหรัฐและจีน ซึ่งเป็นพันธมิตรสำคัญของเกาหลีเหนือ ได้อนุมัติในร่างของมาตรการคว่ำบาตร เพื่อเป็นการลงโทษ โดยมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ อันเนื่องจากเกาหลีเหนือได้ทดลองระเบิดนิวเคลียร์เมื่อวันที่ 12 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งร่างมติดังกล่าวกำลังอยู่ในระหว่างการหารือในที่ประชุมที่องค์การสหประชาชาติในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ สหรัฐและชาติพันธมิตรอื่นๆต่างพากันวิตกว่า การทดลองระเบิดนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือจะผลักดันไปสู่เป้าหมายของการมีขีปนาวุธติดหัวรบนิวเคลียร์ไว้ในครอบครองให้ได้ ซึ่งขีปนาวุธดังกล่าวสามารถยิงถึงสหรัฐอเมริกาได้ นอกจากนั้น สหรัฐกับชาติพันธมิตรยังได้ประณาม การทดลองยิงขีปนาวุธและระเบิดนิวเคลียร์ว่า เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงในระดับภูมิภาค

ฝ่ายเกาหลีเหนือโต้ว่า โครงการนิวเคลียร์มีขึ้นก็เพื่อตอบโต้ภัยคุกคามของสหรัฐ ซึ่งต้องย้อนเวลากลับไปช่วงสงครามเกาหลีระหว่างปี 2493-2496 และยุติลงได้ด้วยสัญญาสงบศึก แต่ไม่ได้เป็นสนธิสัญญาสันติภาพ ส่งผลให้คาบสมุทรเกาหลีเหนือ ยังคงอยู่ในภาวะสงคราม ในทางเทคนิค

เกาหลีเหนือได้ขู่ว่าจะล้มเลิกสัญญาสงบศึก ในวันที่ 11 มี.ค.ที่จะถึงนี้ โดยอ้างเหตุผลว่า สถานการณ์ตึงเครียดอันเนื่องจากการร่วมซ้อมรบระหว่างเกาหลีใต้กับสหรัฐ ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.ที่ผ่านมา นอกจากนั้น เกาหลีเหนือยังขู่ว่าจะปิดสายด่วนโทรศัพท์ที่หมู่บ้านปันมุนจอม เขตปลอดทหาร ที่แบ่งเกาหลีออกเป็นสองประเทศ

และสำนักข่าวเอเอฟพี รายงานเมื่อวันที่ 7 มีนาคมว่า เกาหลีเหนือขู่ชิงใช้อาวุธนิวเคลียร์โจมตีสหรัฐ หรือผู้รุกรานอื่น ๆ ก่อน เมื่อวันพฤหัสบดี ขณะที่ คณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ เตรียมลงมติรับรองมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อเกาหลีเหนือ โฆษกกระทรวงต่างประเทศเกาหลีเหนือคนหนึ่งเตือนด้วยว่า สงครามเกาหลีรอบ 2 “ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้” กับทั้งสหรัฐและเกาหลีใต้ ซึ่งปฏิเสธข้อเรียกร้องของเปียงยางที่ให้ยกเลิกการซ้อมรบร่วมขนานใหญ่ในสัปดาห์หน้า

ด้านสำนักข่าวกลางเกาหลี หรือเคซีเอ็นเอ รายงานอ้างแถลงการณ์ของโฆษกคนดังกล่าว ที่ระบุว่า ขณะนี้ สหรัฐเริ่มจุดกระแสสงครามนิวเคลียร์ กองทัพเกาหลีเหนือจะซ้อมรบเพื่อเตรียมความพร้อมในการโจมตีด้วยนิวเคลียร์ก่อน เพื่อทำลายฐานที่มั่นของผู้รุกราน

ขออย่าให้เกิดปัญหาความรุนแรงกันเลย

ขอบคุณที่มาข่าวจาก : เดลินิวส์

แบ่งปัน link นี้ไปยัง

3 Comments

  1. WG SNSD KARA says:

    เก่งไม่เข้าเรื่องเลยนะ สหรัฐ มีหลายประเทศเลยนะ จ้องเล่นงานนายอยู่ เพลาๆบ้างก็ได้ความเก่งกาจอะ เกรงว่าครั้งที่ 3 มันจะเกิดในอีกไม่ช้านะ

  2. Manic says:

    พี่กันไปทำให้เขาระแวงเองไม่ใช่เรอะ เกาหลีเหนือเองก็แรงเกิ๊น
    เอาจริงๆคือ “พวกพี่ๆคุยกันดีๆไม่เป็นรึไงฟะครับ -*- “

  3. Luciaz says:

    บอกตรงๆไม่น่ารอดเกาหลีเหนือ สักวันจะเห็นเครื่องบินสหรัฐไปบอมบ์ มันก็แรงเกินเกาหลีเหนือถ้าบริสุทธิ์ใจจริงว่าตัวเองไม่ได้แอบพัฒนานิวเคลียร์ก็ให้คนเค้าเข้าไปตรวจสอบก็จบ แสดงว่ามีลับลมคมใน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Like แฟนเพจของเราเพื่อติดตามข่าวสารอัพเดทก่อนใครได้ที่นี่เลยจ้า