Blue House ตอบคำร้องต่อการคัดค้านออกอากาศละคร “Snowdrop” ช่อง JTBC

Blue House ได้แถลงการณ์เพื่อตอบต่อคำร้องต่อต้านออกอากาศละคร “Snowdrop”

“Snowdrop” มีกำหนดออกอากาศในช่วงครึ่งปีหลังในปีนี้ซึ่งเป็นเรื่องราวของกรุงโซลในปี 1987 นำแสดงโดยจองแฮอินและจีซู BLACKPINK ซึ่งเนื้อเรื่องบางส่วนถูกเผยแพร่ในออนไลน์ทำให้หลายคนกังวลเกี่ยวกับความบิดเบือนทางประวัติศาสตร์ เนื่องจากข้อมูลที่เผยแพร่นั้นตัวนักแสดงนำชายเป็นสายลับที่แทรกซึมเข้าไปในกลุ่มที่เคลื่อนไหวและตัวละครชายอีกคนเป็นหัวหน้าทีม Agency for National Security Planning (NSP) ซึ่งในปี 1987 เป็นปีที่สำคัญต่อขบวนการประชาธิปไตยที่ได้รับความนิยมในเกาหลีใต้และนำไปนู่การก่อตั้งสาธารณรัฐในปัจจุบันและ NSP เป็นส่วนหนึ่งของระบอบเผด็จการในเวลานั้น

ในเดือนมีนาคม JTBC ได้แถลงการณ์สั้นๆชี้แจงเนื้อหาและเจตนาของละครรวมถึงเผยรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับพล็อตเรื่อง

ล่าสุด Blue House ได้พูดถึงคำร้องต่อละคร “Joseon Exorcist” ที่ถูกยกเลิกออกอากาศไปหลังจาก SBS ออกอากาศไปได้เพียงแค่สองตอนเนื่องจากมีประเด็นบิดเบือนประวัติศาสตร์

คำแถลงการณ์จาก Blue House ว่า:

“นี่คือคำตอบต่อ ‘คำร้องขอระงับการออกอากาศละคร’

ในคำร้อง ‘ระงับการออกอากาศ Joseon Exorcist’ ผู้ร้องกล่าวว่าละครเรื่องนี้ ‘บิดเบือนประวัติศาสตร์และมีเนื้อหาชี้แนะให้ยอมรับโปรเจ็คภาคตะวันออกเฉัยงเหนือของจีน’ และขอให้ระงับการออกอากาศและป้องกันไม่ให้เกิดซ้ำ มีประชาชนปนะมาณ 240,00 คนลงชื่อในคำร้อง

ผู้ยื่นคำร้องเรื่อง ‘การระงับการถ่ายทำ Snowdrop กฃ่าวว่า ‘เป็นการดูถูกขบวนการประชาธิปไตยและพยายามที่จะเชิดชูหน่วยงาน Agency for National Security Planning (NSP)’ และขอให้หยุดการถ่ายละครโดยมีประชาชนลงชื่อกว่า 220,000 คนในคำร้อง

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2021 บริษัทที่ออกอากาศ Joseon Exorcist ตัดสินใจยกเลิกการออกอากาศละครหลังจากพิจารณาถึงความรุนแรงของการบิดเบือนข้อเท็จจริงของประวัติศาสตร์ บริษัทที่ออกอากาศ Snowdrop กล่าวว่า ‘ความขัดแย้งในปัจจุบันเป็นผลมาจากข้อมูลที่ไม่สมบูรณ์และบางส่วนจากคำอธิบายของตัวละคร’ และ ‘ไม่ใช่ละครที่ดูหมิ่นขบวนการประชาธิปไตยหรือเชิดชูการเป็นสายลับหรือทำงานให้กับ NSP’ ปัจจุบันละครกำลังผลิตอยู่

มาตราที่ 4 แห่งพระราชบัญญัติการแพร่ภาพและกระจายเสียง สถานีกระจายเสียงมีอิสระในการออกอากาศและระบุว่าเป็นไปไม่ได้ที่จะควบคุมหรือแทรกแซงการออกอากาศโดยไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนด การมีส่วนร่วมโดยตรงของรัฐบาลในงานสร้างสรรค์ต้องใช้วิธีการอย่างรอบคอบเนื่องจากอาจเป็นการละเมิดเสรีภาพในการแสดงออก รัฐบาลเคารพความพยายามในการแก้ไขตนและการตัดสินใจอิสระในระดับพลเรือน, ผู้สร้าง, โปรดิวเซอร์ หรือผู้บริโภคเกี่ยวกับเนื้อหาที่ขัดต้อความรู้สึกของชาติ

อย่างไรก็ตามการออกอากาศที่สร้างความเสียหายทำลายความรับผิดชอบหรือละเมิดกฎระเบียบเช่นการบิดเบือนประวัติศาสตร์มากเกินไปจำเป็นต้องมีการพิจารณาโดย Korea Communications Standards Commission (KCSC) อย่างไรก็ตามมีผู้ร้องเรียนมาเกือบ 5,000 เรื่องที่ร้องเรียนต่อ Joseon Exorcist ที่ออกอากาสไปแล้วและเนื่องจากความล่าช้าในการจัดตั้งสมาชิกลำดับที่ 5 ของ KCSC จึงยังไม่ได้มีการตรวจสอบแต่ทันทีที่มีการจัดตั้งคณะกรรมการเราจะกำหนดวาระและหารือว่าละครละเมิดการออกอากาศหรือไม่ KCSC จะตรวจสอบความเป็นกลางในการออกอากาศและปัจจัยอื่นๆของความรับผิดชอบต่อสาธารณะอย่างละเอียดผ่านการร้องเรียนที่ผู้ชมส่งมาและจะติดตามเฝ้าดูต่อไป

ในอนาคตรัฐบาลจะยังคงสื่อสารกับศิลปินและประขาชนเพื่อให้เกิดการอภิปรายที่ดีเกี่ยวกับงานสร้างสรรค์

เราขอขอบคุณประชาชนทุกคนที่มีส่วนร่วมในการยื่นคำร้อง”

แปลจาก soompi โดย Youzab หากนำออกไปกรุณาให้เครดิตด้วย (ไม่อนุญาตให้ Hotlink ไฟล์ภาพ)

หากไม่ต้องการพลาดข่าวสารอย่างรวดเร็วจากเรา เลือกแถบกำลังติดตาม ->อย่าลืมติ๊ก ✔ เลือกเห็นโพสต์ก่อนของเพจ Facebook ของเรานะคะ

ตอนนี้แฟนๆสามารถติดตามเราได้อีกช่องทางสามารถตาม Follow เราได้เลยที่นี่ ==>> IG YOUZAB

แบ่งปัน link นี้ไปยัง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Like แฟนเพจของเราเพื่อติดตามข่าวสารอัพเดทก่อนใครได้ที่นี่เลยจ้า