เผยเหตุผลที่ไอดอลอยากไปออกรายการเพลงทั้งที่เรตติ้งน้อยและเสียค่าใช้จ่ายสูง

ล่าสุดมีการเผยเหตุผลที่วงไอดอลอยากไปออกรายการเพลงต่างๆทั้งที่เรตติ้งน้อยและเสียค่าใช้จ่ายสูง

แฟนคลับมากมายตื่นเต้นที่จะได้ชมศิลปินที่ตัวเองชื่นชอบแสดงในรายการเพลงประจำสัปดาห์ทั้ง M! Countdown, Music Bank, Inkigayo, Show Champion, Show! Music Core และ The Show

ทั้งที่ความจริงแล้วรายการเพลงต่างๆนั้นมีเรตติ้งประมาณ 3% เท่านั้น แต่วงไอดอลยังต้องการไปออกรายการเหล่านั้นอยู่ดี ซึ่งเหตุผลของเรื่องนี้ยูซองวอนผู้แต่งหนังสือ Girl Group Economics ได้เขียนวิธีที่เกิร์ลกรุ๊ปยึดครองตลาดและวิธีดึงดูดผู้บริโภคจากการใช้ความขาดแคลน, ความปรารถนาในการเก็บสะสมและความภักดี

จนนักเขียนยูซองวอนได้พบกับต้นสังกัดเกิร์ลกรุ๊ป เขาคิดว่าทุกคนชอบไปออกรายการเพลง แต่แล้วกลับพบว่ามันไม่ง่ายแบบนั้นและยังมีปัจจัยสำคัญคือค่าใช้จ่าย ทุกครั้งที่วงไอดอลไปแสดงบนเวทีจะมีค่าใช้จ่ายประมาณ 10 ล้านวอน (ประมาณ 285,000 บาท) สำหรับค่าอาหาร, ค่าชุดขึ้นแสดง, สไตลิสต์และค่าน้ำมัน ซึ่งค่าชุดที่ขึ้นแสดงกินรายจ่ายมากที่สุด

นักเขียนยังเผยอีกว่าโปรดิวเซอร์รายการเพลงไม่ชอบให้ไอดอลใส่ชุดขึ้นเวทีซ้ำกับที่เคยใส่ในรายการอื่นมาแล้ว เพราะเหตุนี้สมาชิกแต่ละคนจำเป็นต้องมีอย่างน้อยสี่ชุดในการขึ้นแสดง ซึ่งมีค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนมาก ในกรณีที่เกิร์ลกรุ๊ปมีสมาชิกจำนวนมาก ยกตัวอย่างวงทไวซ์ มันจึงไม่ใช่สิ่งที่จะถูกมองข้ามไปได้เลย และในทางกลับกันแต่ละวงจะได้รับค่าจ้างประมาณ 2 แสนถึง 5 แสนวอน (ประมาณ 5,600-14,000 บาท) ซึ่งอาจเป็นค่าน้ำมันรถได้

แต่เงินไม่ใช่ประเด็นหลัก เหตุผลที่บางคนลังเลเป็นเพราะเรตติ้งรายการค่อนข้างน้อย บ่อยครั้งที่ Music Bank ได้เรตติ้งน้อยกว่า 1% ซึ่งแม้เรตติ้งจะน้อยแต่ค่าใช้จ่ายกลับไม่น้อยตามไปด้วย ผู้อำนวยการต้นสังกัดกล่าวว่า “หากคุณวัดจากรายได้ มันจะดีกว่าถ้าคุณไปออกงานอีเว้นท์ท้องถิ่นมากกว่าไปออกทีวี” อย่างไรก็ตามวงต่างๆมีเหตุผลที่พวกเขาต้องการไปออกรายการเพลงอยู่ดี

เหตุผลที่เกิร์ลกรุ๊ปต้องการไปออกรายการเพลงเป็นเพราะ Buffet Effect ตัวแทนจากต้นสังกัดที่ดูแลเกิร์ลกรุ๊ป 5 คนกล่าวว่า “หลังจากได้รับเงินราว 2-3 ล้านวอน (ประมาณ 55,000-85,000 บาท) ต่องานอีเว้นท์ แต่ค่าจ้างมันสูงขึ้นไปถึง 10 ล้านวอน (ประมาณ 280,000 บาท) หลังจากพวกเธอไปออกรายการเพลง”

ผู้อำนวยการต้นสังกัดยังเผยอีกว่าการได้อันดับหนึ่งในรายการเพลงยังมีผลต่อค่าจ้างอีเว้นท์เป็นอย่างมากอีกด้วย โดยอธิบายว่า “หากคุณได้อันดับหนึ่งในรายการเพลง รายได้จากอีเว้นท์จะเพิ่มขึ้น 10 เท่า”

ยกตัวอย่างเช่นวง Girl’s Day ที่ได้อันดับหนึ่งในรอบสามปีหลังจากเดบิวต์ ในรายการ Music Bank ในปี 2014 ทำให้มีโฆษณาเข้าพวกเธอมากขึ้นมากกว่า 20 งาน จากเดิมที่มีเพียงแค่ 4 งานเท่านั้น

วงในของวงการเพลงพิจารณาว่าการได้อันดับหนึ่งในรายการเพลงไม่ใช่เพียงเพราะเหตุผลทางการเงินเท่านั้น แต่ยังมีผลในเรื่องศักดิ์ศรีความเป็นนักร้อง และปัจจัยพิจารณาอาชีพในระยะยาวเช่นกัน

แปลจาก soompi โดย Youzab หากนำออกไปกรุณาให้เครดิตด้วย (ไม่อนุญาตให้ Hotlink ไฟล์ภาพ)

ตอนนี้แฟนๆสามารถติดตามเราได้อีกช่องทางสามารถตาม Follow เราได้เลยที่นี่ ==>> IG YOUZAB

Happy Unni ร้านค้าแฟชั่น

แบ่งปัน link นี้ไปยัง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Like แฟนเพจของเราเพื่อติดตามข่าวสารอัพเดทก่อนใครได้ที่นี่เลยจ้า