รายการ “Music Core” จะใช้มาตรการจัดการเรื่องลิปซิงค์ของไอดอลบนเวที!!

“Music Core” จะแบนการใช้ AR (All Recorded) และ MR (Music Recorded) ที่มากเกินไปบนเวทีเพื่อต่อต้านการลิปซิงค์ ตามการให้สัมภาษณ์จาก CP พัคฮยอนซอกของรายการ

CP พัคฮยอนซอก “Music Core” ได้บอกกับ Munhwa Ilbo ในระหว่างการสัมภาษณ์พิเศษในวันที่ 1 กรกฎาคม 2014 โดยกล่าวว่า “พวกเราจะไม่อนุญาตให้ผู้ที่ไม่มีพื้นฐานด้านการเป็นนักร้องแสดงบนเวที ถึงแม้ว่าแต่ละคนจะได้ร้องเพียงท่อนสั้นๆ แต่นักร้องผู้ที่แสดงบนเวทีควรจะต้องร้องเพลงด้วยตัวเอง”

มันเป็นเรื่องยากที่นักร้องจะใช้ AR เพื่อลิปซิงค์แล้วในทุกวันนี้ เพราะเป็นวิธีการที่ล้าสมัยเกินที่จะใช้กับเครื่องเสียงที่มีคุณภาพดีๆในตอนนี้ นั่นเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมทุกวันนี้ต้นสังกัดจึงอัดแยกเป็นเวอร์ชั่น MR เพื่อใช้บนเวที แต่ MR ควรจะใช้เป็นเพียงแค่คอรัสเท่านั้น “มีบางคนอัดเสียงของพวกเขาลงไปใน MR มากถึง 80-90% แล้วนั่นคุณจะเรียกว่า MR ได้ยังไง… เมื่อได้ฟังเสียงที่อัดจากไมโครโฟนของไอดอลบางวงแล้ว ผมรู้ได้เลยว่าพวกเขาไม่ได้ร้องเลย นี่คือตัวอย่างของผู้ที่ไม่มีคุณสมบัติของการเป็นนักร้อง”

แต่อย่างไรก็ตาม พัคฮยอนซอกไม่ได้บอกว่าเขาต้องการที่จะให้การแสดงสดเพอร์เฟ็ค 100% เขาเพียงแค่ตระหนึกถึงการแสดงของไอดอล อยากให้ไอดอลโชว์ความสามารถของการร้องเพลงและการแสดงสดมากกว่านี้

“ถ้าคุณตื่นมาตอนเช้าและร้องเพลง เป็นเรื่องธรรมดาที่เสียงคุณจะแตก มันเป็นเรื่องปกติสำหรับไอดอลที่จะใช้ MR ช่วยบ้างเพราะนั่นเป็นการทำให้เสียงของพวกเขาเพอร์เฟ็คตลอดเวลา.. แต่เมื่อสถานการณ์มาถึงจุดที่ความผิดปกติกลายมาเป็นความปกติ และความปกติกลายเป็นความไม่ปกติ และเทคโนโลยีในทุกวันนี้ก็ดีขึ้นมาก แม้แต่คนที่แยกแยะเสียงสูงต่ำของดนตรีไม่ได้ก็ยังเป็นนักร้องได้ นี่มันเป็นเรื่องที่เป็นอันตรายต่อปัจจัยของรายการเพลง”

“สิ่งที่สำคัญที่สุด อย่างน้อยนักร้องควรจะร้องมากกว่า 50% ของการแสดง…เพราะ K-POP ตอนนี้มีอิทธิพลต่อโลกมากขึ้น และเพื่อให้เท่ากับมาตรฐานของแฟนคลับในต่างประเทศที่สูงขึ้น พวกเขาควรจะสนใจใน K-POP ไม่ใช่ K-Dance ควรจะมีการฝึกเพื่อร้องเพลงบนเวทีเพื่อให้เป็นความภาคภูมิใจ”

ในส่วนอื่นๆของการสัมภาษณ์ CP ยังได้แสดงความเห็นอีกว่า “ผู้ที่ไม่ได้ร้องเพลงบนเวทีไม่มีคุณสมบัติของการเป็นนักร้อง เราจะคอยเช็ค MR ที่แต่ละต้นสังกัดส่งมาให้เรา เพื่อให้ผู้ที่เพียงแค่ขยับปากไปมาหายไปจากเวที… ไอดอลผู้ที่เพียงแค่ร้อง 10-20% ในเพลง เพราะการอัดแยกเวอร์ชั่นสดแล้วเล่นแบบนี้ ประชาชนจะคิดว่าไอดอลร้องเองจริงๆในระหว่างการแสดง…ซึ่งนี่เป็นการหลอกลวงประชาชน”

ต้นสังกัดของไอดอลบางกลุ่มที่มีชื่อเสียงได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า “พวกเรายินดีกับการตัดสินใจของ MBC เพราะพวกเขาเป็นนักร้องก่อนที่จะเป็นไอดอลอยู่แล้ว พวกเขามีความสามารถในการร้องเพลง…นี่จะเป็นโอกาสให้กับศิลปินที่มีความสามารถอย่างแท้จริง” แต่ต้นสังกัดของไอดอลหน้าใหม่ค่อนข้างไม่เห็นด้วยโดยกล่าวว่า “เป็นเพราะพวกเขายังเป็นหน้าใหม่ มันเป็นการคาดหวังมากเกินไปที่การแสดงของพวกเขาจะเพอร์เฟ็ค เราต้องการเวลาให้มากขึ้นเพื่อการเตรียมตัวการแสดง”

แล้วคุณล่ะคิดยังไงเกี่ยวกับการให้สัมภาษณ์นี้?

แปลจาก allkpop โดย Youzab หากนำข่าวออกไปกรุณาให้เครดิตด้วย (ไม่อนุญาตให้ Hotlink ไฟล์ภาพ)

แบ่งปัน link นี้ไปยัง

23 Comments

  1. Anonymous says:

    อ่านมาดีๆตลอด แต่ตอนจบนี่อะไร? ไอดอลหน้าใหม่ถ้าไม่พร้อมจะขึ้นมาทำไมล่ะ จริงไหม? แบบนี้เรียกว่าไม่แน่จริงนะคะ “คหสต”

  2. katy says:

    ไม่ได้อคติกับใคร แต่ทุกวันนี้พวกขายหน้าตาก็เยอะไง

  3. Anonymous says:

    เห็นด้วยร้อยเปอร์เซ็นต์เลยค่ะกับการร้องสด นี่สิถึงจะเรียกว่านักร้อง ขอโทษนะคะที่พาดพิง แต่เราเห็นว่า Exo อ่ะเป็นวงชื่อดังนะ แต่ทำไมในรายการเพลง ลิปซิงค์แทบจะ 80-90 เปอร์เซ็นต์ เห็นมีแค่เสียงร้องหลักของวงแค่นัั้นแหล่ะ ที่ร้องสด แต่วงที่ลิปซิงค์เยอะแบบนี้กลับดังเพราะเต้นเก่งหรอ ดูอย่างศิลปินอื่นในค่าย แบบ Shinee หรือเวที Dream Concert หลังสุดของ GG ก็ร้องสดนะ ส่วนศิลปินของ YG นี่เรื่องร้องสดแน่นอนอยู่แล้ว ส่วน JYP ก็ทั้งร้องทั้งเต้นอยู่แล้ว ถ้าไม่เชื่อก็ลองไปหาLive ของศิลปิน 2 ค่ายนี้ดูนะ แล้วจะรู้ว่าบางทีที่ระดับเสียงไม่เท่ากัน แล้วก็มีเสียงหายใจ คือนั่นแหล่ะเค้าร้องสด ไม่ใช่ว่าจะต้องให้เป๊ะร้อยเปอร์เซ็นต์จนขาดอารมณ์ร่วมบนเวทีไปหมด ปล.ขอโทษด้วยนะคะหากความเห็นนี้ไม่ถูกใจใคร เราแค่พูดในสิ่งที่เห็นและอยากให้เป็นในอนาคตเฉยๆ น่ะ

    • ... says:

      ปกติศิลปินของ sm สัปดาห์ที่คัมแบ็คจะอัดเทปการแสดงล่วงหน้า(ลิปซิงค์)มาไว้ออกอากาศ ไม่ได้ออกรายการสด แต่หลังจากสับดาห์ต่อไปถ้าออกรายการสดก็จะร้องสดมาตลอดคะ ไม่เชื่อลองไปดูย้อนหลังได้ เช่นเพลง Growl wolf mama แต่ในเพลง overdose นั้น ในสัปดาห์หลังจากคัมแบ็คเป็นการบันทึกเทปล่วงหน้าไม่ได้ออกรายการสด เนื่องจากต้องไปทัวร์คอนเสิร์ทเลยทำการลิปซิงค์เช่นเดียวกับสัปดาห์คัมแบค ส่วนสัปดาห์ต่อไปไม่ได้ออกอากาศเลยเพราะไม่ได้บันทึกเทปเอาไว้(ยังติดคอนเสิร์ทอยู่) แต่พอ exo ได้กลับมาออกรายการสดของ music bank เมื่อสับดาห์ที่แล้ว ก็ร้องสดนะไม่เชื่อลองไปฟังดู ซึ่งก็ร้องได้ดี เมื่อวานที่งานฮ่องกงก็ร้องสดนะ ร้องตั้ง5เพลงด้วย คนเค้าชอบ exo และexo มีชื่อเสียงโด่งดัง มันมาจากความสามารถและหลายๆสิ่ง รวมถึงการร้องด้วยคะ ไม่ได้ชอบแค่หน้าตาหรือการเต้นอย่างเดียว คนที่เป็นแฟนคลับหรือติดตามมาดีๆจะรู้ว่า exo ก็ร้องสดได้ดีเหมือนกัน ไม่ได้ลิปซิงค์ตลอด คลิปร้องสด exo มีเยอะแยะหาดูได้ตามยูทูป เพียงแต่คุณมาติดตามดูแค่เพลง overdose อย่างเดียวแค่ช่วงโปรโมท เลยเข้าใจผิดได้

      • ... says:

        จำผิดๆ โทดที music bank อาทิตย์ที่แล้วไม่ใช่ แต่ของงาน HongKong Dome Festival ร้องสด

        • อยากรู้เฉยๆอ่า says:

          งั้นทีหลังอย่าพูดพล่อยๆนะ มันทำให้เค้าเสียหาย -”-

    • อยากรู้เฉยๆอ่า says:

      ขอโทษนะ คือไม่ได้กวนนะ อย่าเข้าใจผิด รู้ได้ไงอ่ะว่า EXO ลิปซิงค์ และมีแต่เสียงหลักร้อง? //อยากรู้เฉย
      ปล.พาดพิงไม่ดีน้าา เผื่อเค้าไม่ได้ลิปซิงค์จริงอ่ะ #อย่าโกรธนะ

      • O3O says:

        คือรู้ได้ไม่ยากค่ะ สามารถเข้า Youtube หาคำ Live เพลงที่อยากรู้ว่าร้องสดไม่สดแล้วบวกหาคำว่า MR Remove ก็จะรู้ว่าร้องสดหรือไม่สด ของ EXO ไม่เคยเข้าไปฟังเหมือนกัน 55+ แต่ถ้าอยากรู้ลองหาได้ค่ะของทุกวงมีหมดเลย

    • Anonymous says:

      เห็นด้วยค่ะเปิดmr removed wolf ฟังดูหาที่ร้องจริงๆเนี่ยน้อยไลฟ์มาก
      แล้วแฟนคลับก็อ้างว่าท่าเต้นยาก เราก็คิดว่าเดบิวต์มาเป็นนักร้องปะ ไม่ใช่แดนเซอร์
      ถ้าท่าเต้นมันยากทำให้ร้องเพลงไม่ได้ก็ตัดทิ้งไปเลย
      ปล1 เรารู้นะวะธรรมเนียมsmคัมแบ็กอาทิตย์แรกไม่ร้องจะลิปซิงค์เป็นแทบทุกวงของsm
      แต่exo เฉพาะlive wolf(อันอื่นเราไม่รู้)ส่วนใหญ่ลิปซิงค์ทั้งนั้น
      ปล2 เบื่อติ่ง!!!

  4. FINEX says:

    เราว่าก็ดีนะ เราคนนึงแหละที่อยากเห็นศิลปินที่เราชอบร้องสด อิอิ

  5. K-POP FAN says:

    จริงค่ะ เห็นด้วยมาก หลายๆวงที่เห็นกันอยู่ตอนนี้คือเหมือนสวยดูดีเต้นเก่งก็ขึ้นมาเป็นไอดอลได้ มันใช่หรอคะ… วงรุ่นพี่เขาเทรนกันมากี่ปีกับเรื่องร้องเพลงไม่ใช่แค่เต้น แต่เด็กเดี๋ยวนี้ปีสองปีก็ได้เดบิวต์ รายการเพลงทำอย่างนี้ถูกแล้วค่ะ
    แฟนคลับตะโกนอังกอร์แทบตาย แต่คุณลิปซิงค์ให้พวกเค้า..มันไม่สมควรเลยจริงๆ..

    • ncnbb says:

      ชอบความเห็นนี้มากกกกกกกกกกกกกก แหกปากตะโกนอังกอร์แทบตาย สุดท้ายได้แค่ลิปซิ้งงงง

  6. mg says:

    ประเด็นหลักคือพุ่งเป้าไปที่ EXO เลย
    ก็จริง EXO ลิปซิงค์เยอะมากเคยฟัง MR ของ EXO แล้วก็รู้เลยทำไมถึงลิปซิงค์
    เพราะร้องกันเสียงไม่นิ่งมากๆ แม้แต่แบคฮยอนเสียงสั่นตลอดเลย มีเฉินกับดีโอร้องสดดีมากๆ
    แต่คนอื่นที่เหลือแบบ ไม่โอเคเลยร้องสดจริงก็ต้องเปิดแบ็คกิ้งแทร็คดังนั้นแหละ

  7. >333 says:

    เห็นด้วยกับมาตรการนี้อย่างแรง!!!
    เพราะสาเหตุที่เราชอบ k-pop ก็เพราะร้องสดนี่แหละ
    เมื่อก่อนคือเห็นแล้วอึ้ง ทั้งร้องทั้งเต้น ยังเป๊ะได้
    แต่เดี๋ยวนี้ ลิปซิงเป็นว่าเล่น ดูแล้วอารมณ์เสียค่ะ

  8. Love Cube & ACube Fam. says:

    ถูกแล้วล่ะที่ใช้มาตรการนี้ เพราะเห็นว่าหลายๆวงที่เดบิวท์มาปีสองปี แทบจะลิปซิ้งกันทั้งนั้นแหล่ะ เราลองฟังแบบ MR ถึงได้รู้ มีอยู่ไม่กี่วงเท่านั้นแหล่ะที่ร้องสด หนึ่งในนั้นก้อคือ B2ST (คือไม่ได้เข้าข้างวงนี้วงเดียวนะ) เราสงสานพวกแฟนคลับน่ะ คงเสียความรู้สึกมากๆ ทำถูกแล้วๆ เห็นด้วย !!

  9. girlsssssssss says:

    เห็นด้วยมากๆ นักร้องก็ควรจะร้องเพลงสิ

    จริงๆ นักร้องทุกคนมีความสามารถที่จะร้องได้อยู่แล้วแหละ เทรนกันมาตั้งกี่ปี
    ก็เข้าใจนะว่าบางวงเค้าเต้นยากจริงไรจริง ไหนจะแปลแถว ตีลังกา ยิ่งวงที่มีคนเยอะๆนี่วิ่งกันวุ่นเลย เห็นละก็เหนื่อยแทน เทียบกับ bigbang หรือ 2ne1 ที่บอกกันว่าร้องสดตลอด แต่ท่าเต้นและแพทเทิร์นของการแสดงจะค่อนข้างฟรีสไตล์กว่า ก็จะลดความกังวลด้านอื่นๆมาโฟกัสตรงนี้ได้มากกว่า (ดูไลฟ์เพลง bad boy ของ BB แล้วแบบ 555 คือนางจะเต้นให้พร้อมกันก็ได้ แต่มันไม่ใช่สไตล์ของนางสินะ)

    ความจำเป็น หรือรูปแบบของวงของการแสดงที่ต่างกัน อันนี้เข้าใจ
    แต่เป็น”นักร้อง”ก็ควรจะร้องมั๊ย ไม่งั้นก็ไม่ต่างอะไรกับแดนเซอร์ที่เต้นข้างหลังเลย

    ปล.วงที่ร้องสดบางวงก็ใช่จะสดจริง แบคกิ้งแทรคมาเต็มมาก บางทีถ้าเยอะขนาดนั้นก็คือการลิปซิ้งค์ดีๆนี่เอง คิดถึงเพลง k-pop ยุคแรกๆเลย ไม่สังเคราะห์มากเกิน

  10. หม้อสุกี้ก็เหมือนแผนที่ชีวิต. says:

    ร้องสด แล้วเมื่อไหร่ 2AM จะมาร้องเพลงกันอีกเนี่ย ผมรออยู่นะ ชอบเสียงสดๆของพวกนายที่สุด 5555555555555555555 ถถถถถ+

  11. 나쁜사람 says:

    YG กับ JYP ร้องสดตลอด ส่วน SM ก้อร้องสดเพราะนะแต่ไม่ค่อยร้องสด ^^ เอาจิงๆมาตรการนี้สุดๆๆ จะเป็นนักร้องก็ต้องร้องเพลงได้ดี ควบคู่ไปกับการเต้นและการแสดงที่มีคุณภาพ ที่ชอบเคป็อปก้อเพราะการร้ิงสด การฝึกศิลปินมาอย่างหนัก luv luv Kpop

  12. สวยเเละรวยมาก says:

    ‘เกือบ’ทุกคอมเม้นท์ มีคำว่าexo เต็มไปหมดอ่ะ

  13. เห็นด้วย says:

    เป็นนักร้องก็ต้องโชว์เสียงปะ
    จะมาโชว์หน้าตา แกล้งทำปากตามเนื้อเพลงมันก็ไม่ใช่นะ

  14. บร๊ะเจ้าแทง says:

    เราเป็นโซวอนเห็นบางไลฟ์ที่โซชิลิปยังไม่ค่อยปลื้มเลย ชอบตอนพวกพี่ร้องสดมากกว่า ต่อให้เสียงจะเพี้ยนขนาดไหนก็ชอบอ่า แต่เราก็เข้าใจพวกพี่ ๆ นะ เต้นกับร้องไม่ใช่เรื่องง่าย ก็อาจจะต้องหันมาลิปกันบ้าง (ไม่เชื่อลองเต้นโคฟแล้วร้องไปด้วยดิ อย่างเหนื่อย 555555) แต่ยังไงก็ชอบให้ร้องสดมากกว่า

    ร้องสดให้ฟังบ่อย ๆ นะ ทุกไลฟ์เลยยิ่งดี (ไม่เหนื่อยไปใช่ไหม 5555)

  15. เออก็ดีนะ says:

    ก็ดีนะ แต่มันก็เหนื่อยนะเนี่ย สำหรับพวกวงใหม่ๆๆ* ที่ค่อนข้างต้องใช้เวลาน่ะ เอิ้กๆ ก็เข้าใจนะว่าเต้นมันเหนื่อยจะให้ร้องมันก็คงหายใจไม่ทัน แต่ร้องสดอ่ะ เพลงจะดูเพราะมาก

  16. Like says:

    บีสท์เลยค่ะ ทั้งเต้นทั้งร้อง หอบกันเชียว
    ปลื้มมากกับ Good Luck อสูรไม่ฟรีสไตล์

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Like แฟนเพจของเราเพื่อติดตามข่าวสารอัพเดทก่อนใครได้ที่นี่เลยจ้า