FTC ยื่นมือแก้ไขสัญญาที่ไม่เป็นธรรมของ SM, JYP, YG และค่ายอื่นๆต่อเด็กฝึกในสังกัด

คณะกรรมการการค้ายุติธรรมแห่งเกาหลี (Fair Trade Commission, FTC) ได้แก้ไขสัญญาข้อที่ไม่เป็นธรรมของต้นสังกัดบันเทิงค่ายใหญ่ต่อเด็กฝึก ทั้ง SM, JYP และ YG รวมทั้งสังกัดอื่นๆ

วันที่ 7 มีนาคม 2017 Fair Trade Commission (FTC, คณะกรรมการการค้ายุติธรรมแห่งเกาหลี) ได้จัดการแก้ไขสัญญาที่ไม่เป็นธรรมหลายอย่างระหว่างต้นสังกัดบันเทิงชื่อดังที่ทำต่อเด็กฝึกของพวกเขา ซึ่งบริษัทบันเทิงที่ถูกทำการแก้ไขสัญญามีทั้ง SM Entertainment, YG Entertainment, JYP Entertainment, Cube Entertainment, Loen Entertainment, FNC Entertainment, Jellyfish Entertainment และ DSP Entertainment รวมทั้งสิ้นแปดบริษัทด้วยกัน

โดยสัญญาของเด็กฝึกนั้นถูกเซ็นระหว่างต้นสังกัดต่อเด็กฝึกผู้เข้าแข่งขันที่มีศักยภาพในการเดบิวต์ หรือเด็กฝึกในสังกัด เพื่อที่ต้นสังกัดจะสามารถทำอย่างถูกกฎหมายในการให้กระบวนการการศึกษาแก่เด็ก รวมทั้งการดูแลเด็กฝึกเหล่านั้น ซึ่งข้อสัญญาที่ถูกแก้ไขโดย FTC นั้นได้แก่

1. เรียกร้องการชดเชยค่าเสียหายเกินไป/ กดดันเด็กฝึกให้จ่ายชดเชยค่าเสียหายเมื่อพวกเขาออกจากบริษัท โดยค่าชดเชยนั้นประมาณ 2-3 เท่าของค่าใช้จ่ายที่จ่ายให้กับเด็กฝึก ซึ่งตอนนี้ถูกแก้ไขให้เด็กฝึกจ่ายค่าเสียหายเป็นจำนวนจริงที่ได้ใช้จ่ายไป

2. ค่าปรับหรือบทลงโทษที่เกิดขึ้นหลังจากการจบสัญญาของเด็กฝึก เช่นค่าที่ต้องชำระในการเซ็นสัญญากับค่ายอื่นภายใน 3 ปีหลังออกจากสังกัด โดย FTC ได้กำจัดสัญญาประเภทนี้ออกไป โดยต้นสังกัดจะสามารถแค่จัดการเจรจาเพื่อต่อสัญญาหรือจบสัญญาเท่านั้น

3. สิทธิของบริษัทในการขอจบสัญญากับเด็กฝึกได้ทุกเมื่อ โดย FTC ได้แก้เป็นให้ต้นสังกัดต้องเปลี่ยนเป็นระงับสัญญาในช่วงเวลาหนึ่ง ระหว่างที่ปัญหาความไม่พอใจอาจมีการแก้ไขได้ ซึ่งหากปัญหายังคงไม่มีการแก้ไขบริษัทจึงสามารถจบสัญญาเด็กฝึกได้เมื่อหมดช่วงเวลาระงับสัญญา

4. การอ้างเหตุผลโดยพลการเพื่อยกเลิกสัญญาเด็กฝึก เช่นเนื่องจากการหมิ่นประมาทชื่อเสียงของบริษัท หรือขาดทุนจากการลงทุน FTC ได้แก้เป็นไม่อนุญาตให้ทำเช่นนี้กับเด็กฝึกอีก

5. บังคับให้เด็กฝึกต้องเสียค่าปรับในทันที/ ข้อบังคับให้เด็กฝึกต้องจ่ายค่าปรับในทันทีเมื่อมีการละเมิดสัญญาได้เปลี่ยนให้เป็นเคร่งครัดตามกฎหมายแพ่งเกาหลี

6. การจำกัดเขตอำนาจศาลเกี่ยวกับคดีเฉพาะที่ศาลกรุงโซล/ ข้อจำกัดเกี่ยวกับสัญญาของเด็กฝึกที่จะต้องดำเนินการเฉพาะที่ศาลกรุงโซลได้มีการแก้ไขให้ศาลอื่นๆได้รับมอบหมายด้วย

โดย FTC แสดงความเห็นว่าการเปลี่ยนแปลงนี้จะทำให้สิทธิของเด็กฝึกมีความเข้มแข็งขึ้น และนำสู่การเปลี่ยนแปลงต่อวัฒนธรรมสัญญาของต้นสังกัดต่อเด็กฝึกต่อไป

แปลจาก allkpop โดย Youzab หากนำออกไปกรุณาให้เครดิตด้วย (ไม่อนุญาตให้ Hotlink ไฟล์ภาพ)

Happy Unni ร้านค้าแฟชั่น

แบ่งปัน link นี้ไปยัง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Like แฟนเพจของเราเพื่อติดตามข่าวสารอัพเดทก่อนใครได้ที่นี่เลยจ้า